Facebook và Instagram: Mạng xã hội nào đem lại nhiều doanh thu hơn?

Facebook và Instagram: Mạng xã hội nào đem lại nhiều doanh thu hơn?

Truyền thông xã hội đã trở thành một xu hướng trong thời đại ngày nay. Mọi người đều tham gia vào tải lên và chia sẻ mọi thứ liên quan đến hoạt động hàng ngày của họ về kinh doanh, cá nhân hoặc bất kỳ thứ nào. Giới hạn tuổi tác không thành vấn đề. Trẻ em cũng như người lớn tuổi đang tích cực sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.

FacebookInstagram là hai trang web phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng nhiều nhất và được yêu thích nhất trong số những người dùng ở mọi lứa tuổi. Bạn có thể làm rất nhiều thứ bằng cách tạo tài khoản trên hai dịch vụ này. Bạn có thể kết nối với bạn bè và gia đình, ngay cả khi họ ở xa bạn, bạn có thể quảng bá doanh nghiệp của bạn, thêm hình ảnh và nhiều thứ thú vị khác.

Kinh doanh online trên mạng xã hội

Vậy đối với doanh nghiệp, những người kinh doanh online, đâu mới là "mỏ vàng" đích thực? Giữa Instagram và Facebook: đâu là mạng xã hội đem lại nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp của bạn?

Trong bài viết dưới đây, SaleKit sẽ so sánh Facebook và Instagram, cả hai nền tảng đều rất tốt nhưng phù hợp với các loại mục đích khác nhau. 

Các thuật toán

Trong một thời điểm, điều cơ bản của thuật toán cho nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội đề cập đến việc xác định bài đăng nào được xem bởi đối tượng nào và theo thứ tự nào. Các bài đăng sẽ được xuất hiện theo thứ tự chúng được xuất bản, tuy nhiên điều này sẽ gây phiền hà cho người dùng khi họ theo dõi cả trăm tài khoản.

Do đó, các kênh truyền thông xã hội sử dụng các thuật toán để cung cấp cho người dùng trải nghiệm hoàn hảo hơn, là nơi họ có thể thấy những bài đăng về chủ đề mà họ thích và giảm đi những vấn đề họ không quan tâm.

Tuy nhiên không phải mạng xã hội nào cũng có những thuật toán hoàn hảo và truyền thông trên Facebook cũng có những khác biệt với truyền thông trên Instagram. 

Dưới đây là những yếu tố xác định thứ hạng của một bài đăng, mà không chạy quảng cáo.

#Facebook

1. Bạn bè và gia đình – Bài đăng từ những người mà người dùng quen biết như bạn bè và người thân được xếp hạng cao hơn. Đây là điều quan trọng bởi vì nó có nghĩa là bài đăng từ các thương hiệu doanh nghiệp sẽ bị giảm hạng nhường chỗ cho sự xuất hiện của các bài đăng từ cá nhân bạn bè người dùng.

2. Tương tác – Có bao nhiêu lượt thích, bình luận và chia sẻ bài đăng.

Kinh doanh online trên mạng xã hội

3. Sự kêu gọi tương tác (Encourage engagement) – Bài đăng có khả năng bắt đầu cuộc trò chuyện được xếp hạng cao hơn, ví dụ như nội dung bài đăng có những câu hỏi khơi gợi người dùng phải bình luận trả lời.

4. Hình ảnh và video –  Các bài đăng kèm hình ảnh hoặc video được xếp hạng cao hơn và các bài đăng chỉ text.

5. Bài đăng “mồi” bị giảm hạng –  Những bài đăng có tính quấy rối, làm phiền người khác với những hành động như Tags được xếp hạng thấp.

6. Bài đăng quảng cáo bị giảm hạng – Bài đăng cố đẩy mọi người vào mua sản phẩm/dịch vụ hoặc tham gia sự kiện sẽ bị hạ cấp. Ngoài ra, Facebook cũng kiểm tra những bài viết để hạn chế các quảng cáo đã có và loại bỏ quảng cáo không chính thức.

>>> Đọc thêm: Top 7 phần mềm hỗ trợ bán hàng facebook miễn phí được sử dụng nhiều nhất hiện nay

#Instagram

1. Tương tác (Engagement) – Có bao nhiêu “thả tym” và bình luận trong mỗi bức ảnh.

2. Sự phù hợp (Relevantly) – Bài đăng của bạn có liên quan đến người dùng mục tiêu hay không.

3. Các mối quan hệ – Bài đăng từ các tài khoản mà người dùng tương tác thường xuyên hơn được xếp hạng cao hơn.

Kinh doanh online trên mạng xã hội

4. Tính đúng lúc (Timeliness) – Các bài đăng gần đây hơn được xếp hạng cao hơn.

5. Profile searches – Bài đăng từ tài khoản mà người dùng tìm kiếm thường xuyên được xếp hạng cao hơn.

6. Chia sẻ trực tiếp – Bài đăng từ tài khoản mà người dùng chia sẻ trực tiếp với người khác được xếp hạng cao hơn và người nhận bài đăng được chia sẻ sẽ tăng xếp hạng trên bài đăng của chính họ.

7. Thời gian dành cho bài đăng – Mức độ xếp hạng cũng phụ thuộc vào thời gian dừng lại xem ở mỗi bài đăng.

Số người dùng

Facebook có nhiều người sử dụng hơn Instagram bởi vì một số người không biết về Instagram vì nó đến khá sau Facebook. Bạn sẽ tìm thấy nhiều bạn bè trên Facebook hơn trên Instagram. Nhưng đến năm 2012, Instagram được Facebook mua lại. Chính nhờ cuộc sáp nhập này mà Instagram đã đạt được một con số tăng trưởng kỷ lục. Nó được đánh giá nhanh hơn so với cả Facebook, Twitter hay Pinterest. Chỉ sau 1 năm sát nhập với Facebook, mạng xã hội Instagram đã đạt tới con số 150 triệu người dùng mỗi tháng.

Độ tuổi người dùng

Instagram được sử dụng bởi những người trẻ tuổi hoặc người nổi tiếng, trong khi Facebook đều được sử dụng ở mọi lứa tuổi của người dùng. Và hầu hết các bậc phụ huynh hay những người nhiều tuổi hơn đều có xu hướng sử dụng Facebook và thấy mạng xã hội này thú vị hơn so với thanh thiếu niên và giới trẻ. 

Vì vậy, nếu bạn muốn quảng cáo của bạn phù hợp, bạn nên làm một quảng cáo cho giới trẻ trên cả Instagram và Facebook. Còn đối với người lớn tuổi, bạn hãy tập trung kinh doanh, quảng cáo trên Facebook.

Hiệu quả Marketing

#Instagram

Với tính chất của mình, Instagram hiệu quả hơn đối với Marketing trực tiếp: Tương tác với khách hàng, truyền thông nhận thức, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, mua sắm so sánh và Influencer marketing. Hơn nữa, Instagram là một “cường quốc” cho dân số dưới 30 tuổi, đặc biệt là thiếu niên.

Instagram chú trọng vào khám phá và quan sát, và ít tương tác hơn – mặc dù trớ trêu thay tỷ lệ tương tác của họ lại rất cao. Riêng đối với nhóm người ở thế hệ sinh năm 1980 đến 1998, Instagram được xem như một nguồn tài nguyên “phong cách”, một nơi lý tưởng để khám phá các xu hướng mới và khám phá các nghệ sĩ mới, cũng như follow những người họ hâm mộ. Instagram thống trị các ngành như thời trang, làm đẹp, thiết kế nội thất, kiến ​​trúc, nhiếp ảnh và tin tức nổi tiếng.

Điều này làm khiến Instagram là vùng đất tốt dành cho Influencer Marketing và tiếp cận miễn phí. Người dùng trên Instagram thường xuyên hơn truy cập tích cực để tìm kiếm những bài giới thiệu sản phẩm, trái với Facebook, nơi họ chủ động bỏ qua chúng.

Lợi thế khác của Instagram là sự tương tác của khách hàng (Customer engagement). Một nghiên cứu của Forrester năm 2014 cho thấy tỷ lệ tương tác của Facebook ở mức 0,7%, tụt hậu so với 4,21% của Instagram. Một nghiên cứu khác của Selfstartr mang đến số liệu thống kê mới hơn: Chỉ 32% người dùng Facebook thường xuyên tương tác với các thương hiệu, so với 68% người dùng Instagram. Bài kiểm tra cuối cùng của họ trích dẫn rằng các thương hiệu nhận được mức độ tương tác nhiều hơn 58 lần cho mỗi người theo dõi trên Instagram so với Facebook.

>>>Xem thêm: Cách bán hàng trên Instagram hiệu quả

Kinh doanh online trên mạng xã hội

#Facebook

Facebook vẫn là nơi tốt nhất cho khả năng hiển thị với các nhóm tuổi lớn hơn, miễn là bạn đang sử dụng quảng cáo trả tiền. Cũng đáng chú ý là Facebook giúp người dùng dễ dàng chuyển kênh đến trang web của bên thứ ba như cửa hàng trực tuyến. Trong khi đó, Instagram cấm chia sẻ liên kết trong bài đăng và nhận xét và mọi liên kết bên ngoài chỉ xuất hiện trong tiểu sử của bạn; các bước bổ sung cần thiết để truy cập trang web của bạn khiến việc tạo lưu lượng truy cập trở nên khó khăn hơn.

Những hiệu quả kể trên cũng là do động cơ của mỗi người sử dụng Facebook hay Instagram. Về nguyên tắc, Facebook cố gắng tạo ra các tương tác cá nhân và chia sẻ nội dung với những người bạn biết. Như vậy, 40% người dùng Facebook không thích tương tác với các doanh nghiệp hay thương hiệu, họ thích “kết nối thân mật” hơn.

Những người theo dõi trên Facebook nhiều khi họ không thấy các bài đăng hiển thị trên các vị trí đầu bản tin của mình, nhờ vào thuật toán. Theo báo cáo Selfstartr ở trên, trong khi các thương hiệu Instagram đạt 100% lượng khán giả trên mỗi bài đăng, con số đó giảm đáng kể xuống còn 6% cho Facebook, ví dụ như fanpage A trên Facebook có 10.000 người like page, nhưng bài đăng trên page A chỉ có thể hiển thị tới 600 người trong số 10.000 người like page.

>>> Sử dụng phan mem quan ly Fanpage để tăng hiệu quá kinh doanh!

Tuy nhiên cũng đừng quên xét về sự cạnh tranh về số lượng nhà quảng cáo. Sự hiện diện của các nhà tiếp thị trên Facebook gần gấp 3 lần so với Instagram: 93% các nhà tiếp thị sử dụng Facebook, so với chỉ 36% sử dụng Instagram, theo Selfstartr. Nhưng có lẽ giúp hiểu rõ nhất sự khác biệt giữa tiếp thị trên Facebook với Instagram là xem xét hiệu suất theo thời gian. Organic Marketing trên Facebook đã giảm 63% kể từ năm 2012, trong khi đó, con số lại tăng 115% trên Instagram trong cùng thời điểm.

Tạm Kết

Instagram là đứa con mới của Facebook nhưng lại có được những thành tích vượt trội so với người “cha nuôi” này, tuy nhiên cũng không thể kết luận là bạn nên hoàn toàn sử dụng Instagram để quảng cáo sản phẩm. Facebook vẫn luôn có số lượng người dùng khổng lồ và luôn là mảnh đất dành cho dân chạy quảng cáo. Việc của bạn là xem xét kỹ tính chất sản phẩm của mình, khách hàng mục tiêu là ai và ngân sách quảng cáo như thế nào để lựa chọn kênh truyền thông thích hợp, hoặc có thể cân bằng phối hợp cả 2 kênh.

Bài liên quan