Chiến lược kinh doanh nhà hàng hiệu quả năm 2021

Chiến lược kinh doanh nhà hàng hiệu quả năm 2021

Nhìn vào những quán ăn đông nghẹt, khách hàng ra vào tấp nập là bạn có dễ dàng nhận thấy kinh doanh nhà hàng đang được coi là một trong những lựa chọn khởi nghiệp “một vốn bốn lời” hiện nay. Tuy nhiên, nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh nhiều thử thách, cạnh tranh và đòi hỏi bạn cần phải có những kiến thức nhất định thì mới có thể tồn tại được.

Nếu bạn đang nhen nhóm ý định làm giàu ý tưởng kinh doanh lĩnh vực này thì không nên bỏ qua bài viết dưới đây nhé. Chúng tôi sẽ cung cấp từ A - Z những thông tin giúp bạn kinh doanh nhà hàng một cách hiệu quả, mang về nguồn lợi nhuận cao nhất hiện nay.

Thị trường kinh doanh nhà hàng hiện nay

Ngành nhà hàng là một ngành phụ thuộc nhiều vào sự thịnh vượng, sự phát triển của nền kinh tế và sự ổn định xã hội. Vì thế , trong tình hình nền kinh tế khó khăn cũng đã làm ngành nhà hàng rơi vào tình trạng khó khăn chung. Năm 2020 có thể coi là một năm khủng hoảng và đầy thách thức đối với những ai kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai bão lũ. Nguồn khách hàng giảm mạnh do tình hình bệnh dịch khó lường và cần hạn chế đi đến những nơi đông người nên thực trạng kinh doanh ế ẩm, doanh thu lãi suất sụt giảm không có dấu hiệu dừng. 

kinh doanh nha hang

Bước sang năm 2021, khi tình hình dịch bệnh đã lắng xuống, một giải pháp lâu dài được xem là cứu cánh cho các nhà hàng hiện nay chính là kinh doanh online và mở rộng hình thức đặt món trực tuyến bên cạnh việc bán hàng tại chỗ như trước. Năm 2020 được dự đoán sẽ mở ra nhiều cơ hội để phát triển hoạt động kinh doanh nhà hàng không ngừng tăng mạnh và cả sự bùng nổ về du lịch sẽ giúp bạn có một nguồn thu nhập hấp dẫn nếu như nắm bắt và lựa chọn đúng xu hướng kinh.

Các mô hình kinh doanh nhà hàng

Hiện nay có rất nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng hiện đại, độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp trong lĩnh vực này và chưa biết lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp nào phù hợp thì có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Kinh doanh nhà hàng Buffet

Buffet có nghĩa là tự chọn, hay còn được gọi là tiệc đứng. Với mô hình kinh doanh này, khách hàng chỉ cần  bỏ ra một số tiền nhất định cho từng xuất ăn, không phụ thuộc vào số món, cũng như số phần ăn với một thực đơn đa dạng thoải mái lựa chọn ăn bao nhiêu tùy thích. Đây cũng là mô hình giúp các thực khách giao tiếp với nhau một cách thoải mái và bạn cũng có thể phục vụ cho nhiều người hơn. 

kinh doanh nha hang

Kinh doanh quán bar, club, pub

Mô hình kinh doanh theo kiểu Bar chủ yếu phục vụ về nhu cầu đồ uống và một số món ăn đi kèm mang các đặc trưng:

  • Quán bar bình dân 
  • Quán bar đặc biệt 
  • Quán bar thể thao
  • Quán bar bia
  • Quán bar chuyên về cocktail
  • Câu lạc bộ/hộp đêm

Mô hình kinh doanh FastFood

FastFood hay còn gọi là đồ ăn nhanh, nơi chuyên chế biến đồng loạt các suất ăn đơn lẻ, đáp ứng nhu cầu ăn nhanh của các thực khách. Thức ăn nhanh được chế biến từ những thực phẩm giàu năng lượng, phù hợp với lối sống công nghiệp hiện đại bận rộn, việc ăn uống cần ít thời gian và công sức như hamburger McDonald’s, gà rán KFC – Kentucky Fried Chicken, khoai tây chiên, bánh pizza, bánh mì sandwich kẹp đồ nguội, hotdog, cơm trộn, mì trộn, xôi mặn…

Mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền thương hiệu

kinh doanh nha hang

Đây là một trong những mô hình kinh doanh nhà hàng được đông đảo mọi người quan tâm đầu tư và thu về nguồn lợi nhuận cao. Tất cả các vấn đề như sản phẩm, thương hiệu, thiết kế đã có sẵn, bạn cũng không phải lo lắng về khách hàng, chiến lược kinh doanh hay marketing nhà hàng… Tất cả bạn cần chỉ là một địa điểm tốt và tiền để đầu tư.

Kinh doanh nhà hàng cần nhiều vốn không?

“Kinh doanh nhà hàng cần nhiều vốn không?” là một trong câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi muốn thử sức đầu tư vào lĩnh vực này. Bởi nguồn vốn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động kinh doanh, nếu không tính toán, hoạch định được cụ thể các hạng mục chi phí cần thiết, bạn có thể rơi vào tình trạng thiếu hụt vốn đầu tư hoặc gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận không bù đắp được chi phí kinh doanh. 

kinh doanh nha hang

Thông thường, những chi phí cần thiết bạn cần bỏ ra để có thể kinh doanh bao gồm:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Từ 10 - 30 triệu
  • Chi phí nguyên liệu: khoảng 3 triệu/ngày
  • Chi phí trang trí nội thất: từ 120 - 150 triệu
  • Chi phí marketing: dao động 5 - 10 triệu.
  • Chi phí quản lý: 30 - 50 triệu ( khoảng 3 -5 nhân viên)
  • Chi phí khác...

Tùy thuộc vào quy mô và loại hình kinh doanh mà số vốn bạn cần phải bỏ ra cũng có sự khác biệt. Theo kinh nghiệm của những người đi trước, số vốn bạn cần bỏ ra để có thể bắt đầu kinh doanh sẽ dao động từ 200 - 300 triệu. Số vốn bỏ ra càng nhiều thì quy mô càng lớn, các loại hình dịch vụ càng đa dạng.

Chiến lược kinh doanh nhà hàng năm 2021

Kinh doanh nhà hàng được đánh giá khá an toàn bởi nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng. Tuy nhiên với tình trạng nhà hàng mọc lên như nấm hiện nay, bắt buộc bạn cần phải có một chiến lược kinh doanh hiệu quả thì mới có thể cạnh tranh cùng các đối thủ được. Để làm được điều này, bạn cần: 

Nghiên cứu thị trường

kinh doanh nha hang

Nghiên cứu thị trường là một bước bạn cần làm trong một môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay. Càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng bạn càng có nhiều cơ hội thành công. Hãy tìm hiểu nhu cầu thực tế của phân khúc khách hàng mà bạn hướng đến, đồng thời liệt kê danh sách các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (các nhà hàng cùng loại) và gián tiếp (các nhà hàng phục vụ các loại đồ ăn khác) để có thể lập cho mình một kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm mở nhà hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành bại của kế hoạch kinh doanh bạn đề ra. Với kinh doanh nhà hàng, bạn cần phải dựa vào số vốn hiện có và quy mô kinh doanh để có thể lựa chọn được địa điểm phù hợp nhất. 

Nhà hàng nên được đặt ở những nơi tập trung đông khách hàng mục tiêu, gần các mặt đường, các khu văn phòng, trường học, gần các trục đường chính, giao thông thuận tiện, dễ tìm kiếm, dễ tiếp cận,… Bên cạnh đó mặt bằng có chỗ gửi xe hoặc gần các khu vực trông giữ xe cũng cần được chú trọng.

Lựa chọn phong cách trang trí cho nhà hàng

Không gian nhà hàng là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Chính vì vậy, sau khi đã lựa chọn được mặt bằng phù hợp, bạn tiến hành trang trí cho từng khu vực trong nhà hàng theo đúng phong cách mà bạn đã định hướng.

kinh doanh nha hang

Thông thường, khu dành cho khách ăn chiếm từ 40 - 60% diện tích nhà hàng, 30% dành cho khu chế biến và nấu nướng, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng. Một không gian nhà hàng tiêu chuẩn không thể bỏ qua sẽ bao gồm 3 yếu tố chính: Phong cách - ấm cúng - tiện dụng. Bạn có thể tự lên ý tưởng, setup cho nhà hàng của mình hoặc nhờ tới sự trợ giúp của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp.

Xây dựng menu đồ ăn

Một thực đơn tốt không chỉ là món ăn ngon, mới lạ, hấp dẫn để phục vụ khách hàng mà nó còn phải mang lại lợi nhuận đáng kể cho người kinh doanh nhà hàng. Chính vì vậy, xây dựng thực đơn (menu) là bước quan trọng bạn không thể bỏ qua khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. 

Trong kinh doanh nhà hàng, việc lên thực đơn không chỉ thể hiện nét đặc trưng riêng mà còn làm nổi bật được món ăn. Bạn cần phải xác định menu nhà hàng bao gồm những món gì, giá cả như thế nào cho đến cách thiết kế menu đẹp mắt thu hút khách hàng. Tùy thuộc từng đối tượng, sở thích hay khả năng chi trả của nhóm đối tượng khách hàng hướng đến mà bạn lên menu cho phù hợp.

Quản lý nhân viên 

Nhà hàng muốn giữ chân thực khách thì ngoài đồ ăn ngon ra thì bạn còn phải tạo cho họ một không gian ăn uống thoải mái, trải nghiệm tốt nhất. Và một trong những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng chính là cách bạn phục vụ. Việc xây dựng một đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp sẽ giúp nhà hàng gây được ấn tượng tốt với khách hàng và đồng thời đây cũng là cách để giữ chân họ. 

kinh doanh nha hang

Để làm được điều này, bạn cần phải xây dựng được một bộ quy chế riêng, có các chương trình đào tạo chuyên môn nghề nghiệp cho đội ngũ nhân viên của mình. Đồng thời bạn cũng cần đưa ra những chính sách thưởng phạt rõ ràng để tạo sự công bằng, cũng như thúc đẩy nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Xây dựng các chương trình Marketing quảng bá thương hiệu

Không có nhà hàng nào có thể tồn tại và phát triển được nếu không có khách hàng cả. Để quảng bá thương hiệu, tiếp cận đến các đối tượng khách hàng mục tiêu bạn cần phải kế hoạch marketing cho nhà hàng của mình.

Với sự phát triển của marketing như hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho nhà hàng của mình một phương thức để truyền thông hiệu quả như: phát các tờ rơi quanh khu vực mở nhà hàng, chạy quảng cáo Facebook, Google, thuê các KOLs quảng cáo, review… Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị các chương trình khuyến mãi, giảm giá khi khai trương để hấp dẫn, thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng.

Xem thêm: Kinh doanh nhà hàng ăn uống năm 2021 liệu có lãi không?

Những lưu ý khi kinh doanh nhà hàng

Để kinh doanh nhà hàng một cách hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Giấy phép kinh doanh

Các loại giấy phép cần có khi kinh doanh nhà hàng bạn cần lưu ý như:

  • Giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống
  • Giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý xin thêm một số loại giấy tờ như:

  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu nếu có bán rượu trong nhà hàng
  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá nếu có bán thuốc lá trong nhà hàng
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC nếu thuộc các trường hợp tại Phụ lục 2, Nghị định số 35/2003/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy

Hợp đồng thuê mặt bằng

kinh doanh nha hang

Hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh là văn bản ký kết được thống nhất giữa hai bên với mục đích là cho thuê quyền sử dụng mặt bằng và được thể hiện chi tiết thông qua những điều khoản trong hợp đồng. Về hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, bạn cần phải xem xét thật kỹ lưỡng về các điều khoản, dịch vụ để tránh tình trạng phải đền bù hay sự cố xảy ra trong và sau quá trình sử dụng.

Sử dụng phần mềm để quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn

Thay vì quản lý thủ công bằng sổ sách hay file Excel mất nhiều thời gian, công sức thì nhiều chủ cửa hàng đã chuyển sang sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để hoạt động kinh doanh của mình hiệu quả hơn. Hiện nay, phần mềm quản lý nhà hàng Salekit là một giải pháp hữu hiệu được nhiều chủ kinh doanh trong ngành F&B trên toàn quốc tin tưởng, trở thành trợ thủ đắc lực của nhiều nhà hàng trong việc vận hành. Một số tính năng nổi bật phải kể đến đó là:

  • Giảm thời gian phục vụ tới 50% so với phương pháp truyền thống và giúp tăng tốc độ phục vụ bán hàng.
  • Theo dõi chặt chẽ các hoạt động kinh doanh tại nhà hàng, tránh các trường hợp thất thoát, gian lận.
  • Quản lý từ xa và theo dõi toàn chuỗi ngay trên ứng dụng di động, kiểm soát các hoạt động kinh doanh theo thời gian thực.
  • Hệ thống báo cáo quản trị đầy đủ hỗ trợ chủ đầu tư kiểm soát hoạt động thu chi, ra các quyết định kinh doanh chính xác theo từng thời điểm
  • Hỗ trợ thực hiện các chương trình Marketing, quản lý data khách hàng và tạo các chương trình chăm sóc hội viên
  • Nâng cao hiệu quả bán hàng bằng việc kết nối với các bên thứ ba như: thanh toán ví điện tử, kết nối đối tác vận chuyển giúp khách hàng dễ dàng gọi shipper mọi lúc mọi nơi.

Mở một nhà hàng để kinh doanh không khó nhưng để kinh doanh hiệu quả thì không phải ai cũng có thể làm được. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ xây dựng được cho mình một chiến lược kinh doanh nhà hàng hiệu quả và đem về nguồn doanh thu cao nhất. Chúc bạn kinh doanh thành công nhé!

Bài liên quan