Trọn bộ 'bí kíp' giải quyết hàng tồn kho dịp cuối năm cho các chủ cửa hàng

Trọn bộ 'bí kíp' giải quyết hàng tồn kho dịp cuối năm cho các chủ cửa hàng

Chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao. Vì thế mà nhà nhà đều chủ động nhập nguồn hàng về để kinh doanh riêng nhằm mục đích làm giàu cho bản thân. Song, không phải ai cũng dễ dàng kiếm được nhiều tiền khi bước vào thương trường đầy khốc liệt, nhiều người tự kinh doanh riêng nên người mua có nhiều lựa chọn cho bản thân, kể từ đó thì sức mua giảm mạnh dẫn đến hàng tồn kho mỗi lúc một tăng. Điều này làm không ít doanh nghiệp hay các cửa hàng phải lao đao, lo lắng. Vì vậy, giải quyết hàng tồn kho là mối quan tâm hàng đầu.

Cuối năm thường là thời điểm các shop tổng kết tình hình kinh doanh để thống kê lại doanh số, chi phí, các khoản phát sinh, đặc biệt là số lượng hàng tồn còn trong kho chưa thể bán. Hàng tồn không chỉ làm ứ đọng vốn mà còn chiếm không gian, chi phí bảo quản nên đa phần các shop đều muốn “xả” hết để dành không gian, nguồn lực cho năm mới. Nhưng hầu hết hàng tồn kho đều thuộc loại lỗi mốt, kén khách hoặc gặp vấn đề nào đó nên rất khó để tiêu thụ. Bài viết này SaleKit sẽ bật mí với các shop 10 cách thanh lý hàng tồn kho cuối năm cực kì nhanh chóng để thu hồi tối đa vốn đã đầu tư.

Giải quyết hàng tồn kho cuối năm

Lý do tại sao những mặt hàng này lại không bán chạy?

Có thể vì:

– Chúng không hiển thị nổi bật trong khi không phải sản phẩm được tìm kiếm nhiều.

– Giá bán quá cao.

– Giá bán quá thấp khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng.

– Thông tin của sản phẩm không đầy đủ nên khách hàng không nắm được các ưu điểm của chúng.

– Không có ý kiến đánh giá của người dùng khác.

Có cách nào để thanh lý được những hàng tồn kho này không? Hãy tiếp tục theo dõi 10 bí quyết hiệu quả ngay sau đây.

Kiểm kho định kỳ

Việc kiểm kho nên được thực hiện định kỳ nhằm mục đích: xác nhận số lượng hàng, chất lượng hàng hóa, bao gói có hư hại, suy giảm hay không. Thường thì nên có định mức cho từng sản phẩm để dễ dàng kiểm soát. Chẳng hạn như, định mức cho sản phẩm áo thun size S trong kho mặc định là 10 sản phẩm. Sau khi kiểm kho, chỉ còn 3 áo thì nhập thêm 7 chiếc cho đủ định mức. Việc đặt ra định mức khiến quá trình kiểm kê dễ dàng nhẩm tính ngay một sản phẩm đã bán được bao nhiêu và còn tồn bao nhiêu.

Giảm giá sản phẩm tồn kho

Nếu người quản lý kho hàng muốn đẩy hàng tồn, thì cách dễ dàng nhất là giảm giá. Bạn hãy bắt đầu với từng cái nhỏ, sau đó tiếp tục giảm giá xuống thấp hơn và nhân rộng sản phẩm.

Giảm giá sản phẩm tồn kho

Flash Sale:

Nếu có quá nhiều hàng tồn cần đẩy. Bạn có thể dùng chiến lược “Flash Sale”. Đây là chiến lược kinh doanh chớp nhoáng – Đánh trúng tâm lý mua hàng của khách. Để thực hiện, đầu tiên bạn phải xác định rõ ngày bắt đầu và kết thúc của sản phẩm. Đôi khi là chính xác tới từng giờ, từng phút. Sau đó dùng các chiến dịch marketing, PR rầm rộ để thu hút khách hàng.

Cái độc đáo của Flash Sale khiến mọi người đổ xô đi mua là vì số lượng khan hiếm của sản phẩm. Bạn có thể để giá gốc và giảm tới 50%, 60% so với ban đầu. Kèm theo đó là dòng chữ “số lượng có hạn” hay “chỉ còn 23 giờ 59p” với biểu tượng đồng hồ đếm ngược. Nếu chiến dịch thành công, đôi khi khách hàng phải giành giựt nhau để mua hàng với giá hời. Vì sau khi Flash Sale kết thúc, sản phẩm lại quay trở lại với giá cũ. Lazada chính là website áp dụng thường xuyên chiến dịch này.

Ưu điểm:

Ưu điểm đáng nói nhất mà Flash Sale đem lại là sự bùng nổ doanh số. Bởi khi có một chương trình khuyến mãi nào đó. Khách hàng của bạn sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè của họ biết để không ai bị bỏ lỡ. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội thì có lẽ những thông tin chia sẻ kiểu này sẽ đến chỉ sau vài cú nhấp chuột. Thêm mối quan hệ chồng chéo giữa mọi người với nhau thì quảng cáo của bạn sẽ được lan rộng theo cấp số nhân.

Không chỉ đẩy hết hàng tồn, Fanpage, Webiste hay cửa hàng của bạn còn được rất nhiều người biết tới chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. Và họ có thể chính là khách hàng trung thành trong tương lai. Đây là điều mà bất kỳ người quản lý kho hàng hay người chủ nào cũng mong mỏi có được.

Một vài lưu ý nhỏ khi giảm giá:

Hãy chắn chắn rằng bạn đang thực hiện giảm giá một cách khôn ngoan. Việc lạm dụng giảm giá quá thường xuyên có thể khiến sản phẩm của bạn mất sức hấp dẫn. Hoặc bạn đang tạo cho khách hàng một thói quen xấu: Cứ đợi đi, sản phẩm đó sẽ lại giảm giá nhanh thôi!

Bạn nên tận dụng việc giảm giá để lấy thông tin khách hàng. Ví dụ khách hàng muốn mua hàng giảm giá phải để lại email và số điện thoại. Điều này sẽ đặc biệt dễ dàng nếu khách hàng mua online. Nhờ có những thông tin này, bạn sẽ dễ dàng gửi cho họ thông tin chương trình khuyến mãi tiếp theo. Hay đơn giản là thông báo về việc nhập thêm vài sản phẩm mới có thể gây hứng thú với họ.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng việc giảm giá chưa chắc đã là một chiến lược đúng đắn. Ví dụ như trong trường hợp cửa hàng bạn bán ở thị trường cao cấp. Hoặc bạn đang cố gắng để duy trì một hình ảnh nào đó. Bạn nên suy nghĩ ít nhất 2 lần trước khi thực hiện chương trình khuyến mại này. Bằng không, hãy thay vào đó bằng vài chiêu đẩy hàng trong kho khác mà chúng ta có thể theo dõi dưới đây.

>>> Xem thêm: Mách bạn cách quản lý hàng hóa hiệu quả chống thất thoát

Làm mới hoặc tái tiếp thị

Khi một hàng hóa nào đó không bán được, không có nghĩa là hàng hóa bị lỗi hỏng. Trong nhiều trường hợp, vấn đề nằm ở cách tiếp thị. Do đó, hãy làm mới chiến dịch quảng cáo, tiếp thị đối với loại hàng tồn.

Một điều là có thể thử định vị chúng trong cửa hàng. Sắp xếp chúng ở những vị trí khác nhau hay trên kệ khác là một cách khiến khách hàng chú ý tới món hàng đó. Lâu lâu, cũng nên thay đổi vị trí các kệ hàng. Điều này giống như chúng ta đang làm mới lại hàng hóa của mình vậy.

Giải quyết hàng tồn kho cuối năm

Có thể trưng bày lại cửa hàng, di chuyển mọi thứ, làm lại đèn trang trí hay các biển hiệu chỉ dẫn,… Ngay cả trên website, cũng nên chụp lại hình ảnh sản phẩm, viết thêm vài lợi ích tuyệt vời mà sản phẩm mang lại. Làm mới mọi thứ trong mắt nhân viên cũng như khách hàng sẽ rất tốt cho việc bán hàng. Bởi có những sản phẩm họ không bao giờ nhìn thấy khi chúng được đặt ở vị trí trước đó.

Nhưng những việc làm này có thể mất rất nhiều tiền. Do vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi thay đổi! Nếu cảm thấy món hàng ấy thực sự tốt. Bạn nghi ngờ lý do khiến chúng vẫn còn trong kho là bởi các chiến dịch marketing không hiệu quả. Thì đã đến lúc bạn thay đổi mọi thứ về món hàng này rồi đấy!

Trên thực tế, đôi khi hàng trong kho còn tồn động nhiều là do thái độ của nhân viên đối với chúng. Nếu sản phẩm không bán được. Nhân viên sẽ tự động nghĩ khách hàng không thích nó. Họ quên mất hoặc không để mắt tới sản phẩm đó nữa. Trong trường hợp này cần động viên họ bán chúng. Cũng như chỉ cho họ thấy tất cả giá trị mà sản phẩm đem lại.

Biến hàng thanh lý thành quà tặng

Cách làm này có thể áp dụng với các sản phẩm có giá trị nhỏ và phổ biến, mặc dù không đem về cho bạn lợi nhuận ngay nhưng lại mang tới lợi ích lâu dài. Khi đi mua sắm mà còn được tặng quà kèm theo là một điều chắc hẳn ai cũng cảm thấy thú vị. Với những sản phẩm tồn kho bạn hoàn toàn có thể tận dụng để tặng kèm, và quan trọng là điều chỉnh giá phù hợp để không bị lỗ vốn. Mặt khác, bạn có thể lợi dụng những mặt hàng đang bán chạy để giải phóng hàng tồn. Chẳng hạn như, giảm 20% cho một chiếc áo khoác đang bán chạy nếu khách hàng mua kèm một chiếc khăn quàng cổ tồn kho.

Giải quyết hàng tồn kho

Nhân dịp cuối năm, mỗi vị khách đến mua hàng bạn hãy tặng họ một món đồ bất kỳ trong kho cần thanh lý, như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí khách, tăng tỉ lệ khách quay lại vào lần sau.

Bán hàng theo combo

Thay vì bán lẻ từng sản phẩm thì bạn có thể gộp chúng cùng hàng tồn kho thành combo để dễ bán hơn. Đây là cách để chào bán hai hay nhiều sản phẩm trong cùng một gói dịch vụ. Mức giá của combo này sẽ thấp hơn khi khách hàng mua riêng lẻ từng sản phẩm, khiến khách hàng dễ chấp nhận để mua thêm thì họ thấy lời nhiều. Mặt khác, doanh nghiệp lại có cơ hội “đẩy” hàng tồn bằng cách bán kèm chúng với các sản phẩm cùng thương hiệu. Bán hàng theo combo là phương pháp định giá phổ biến thứ hai chỉ sau phương pháp giảm giá, chiết khấu của các nhà bán lẻ.

Giải quyết vấn đề tồn kho cuối năm

Đăng ký sản phẩm lên các website mua theo nhóm

Nếu bạn ngại việc khuyến mãi giảm giá ồ ạt khiến khách hàng cảm thấy nghi ngờ về chất lượng thì có thể đăng ký hợp tác với các website mua theo nhóm như hotdeal.vn, muachung.vn,… Hầu hết các sản phẩm trên những website này đều được giảm giá khá lớn và được họ chủ động quảng bá nên cơ hội bán được hàng rất cao. Tuy nhiên bạn thường phải trả cho họ từ 25-30% hoa hồng nên rất khó kiếm lời trừ khi bán được số lượng lớn. Mặc dù vậy thì mục đích của bạn chủ yếu là để thanh lý, chỉ cần thu về đủ vốn đã rất tốt rồi.

Ký gửi hàng hóa

Phương pháp thường rất hiệu quả với mặt hàng quần áo, mỹ phẩm,… khi ký gửi tại các cửa hàng có doanh thu tốt, vị trí đẹp sẽ giúp đẩy nhanh số lượng hàng cần tiêu thụ. Đó cũng là cơ hội để tạo dựng mối quan hệ với chủ cửa hàng cho những lần hợp tác sau này. Và tất yếu khi ký gửi hàng hóa bạn sẽ phải chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn khi phải chia sẻ lợi ích với chủ cửa hàng nhận ký gửi.

Bán hàng trên các trang thương mại điện tử (E-commerce)

Nếu bạn không thể quản lý kho hàng tồn, hãy chuyển chúng tới các kho hàng khác của đối tác. Đầu tiên là các trang TMĐT. Có hai cách tính giá trong trường hợp này, tùy thuộc vào chính sách của từng trang thương mại điện tử (TMĐT).

Thường được Lazada, Zalora sử dụng. Đó là bạn tự đăng bán sản phẩm trên website của họ. Khi có khách mua hàng, bạn giao hàng tới kho. Công ty có trách nhiệm giao hàng và thu tiền giùm bạn. Họ không quan tâm giá bán của bạn. Số tiền sau khi bán được cho khách sẽ trích % để trả phí hoa hồng, dịch vụ tùy theo từng loại sản phẩm đã quy định trong hợp đồng.

Ưu điểm:

- Giải thoát được hàng tồn, lấy lại khoảng trống trong kho.

- Có một bên thứ 3 thực hiện bán, quảng cáo, thu tiền giùm bạn.

- Không còn phải suy nghĩ về đầu ra của sản phẩm.

Nhược điểm:

- Lần đầu tiên làm việc sẽ hơi mất thời gian trong khâu hợp đồng.

- Nhân viên cần được đào tạo sử dụng các công cụ để tự đăng và quản lý sản phẩm. Cũng như việc tốn thời gian để chụp hình sản phẩm theo quy định của các trang TMĐT này.

- Đối với một số trang TMĐT, bạn cần phải nộp các loại giấy tờ để chứng minh chất lượng và xuất xứ sản phẩm.

- Nếu khách hàng không đón nhận sản phẩm. Nguy cơ các công ty TMĐT không bán được hàng và trả lại cho bạn là rất lớn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bán thanh lý hàng tồn cho một số công ty khác. Đây là phương án cuối cùng khi bạn không thể tìm đầu ra cho sản phẩm. Mức giá thanh lý thường sẽ ở điểm hòa vốn hoặc nguy cơ lỗ là rất lớn. Nhưng ít nhất bạn có thể dùng cách ấy giải phóng không gian và vốn cho cửa hàng.

Quyên góp

Việc quyên góp hàng tồn kho cho một tổ chức từ thiện nếu bạn không thể bán nó cũng là một ý tưởng hay. Điều này vừa giúp người quản lý kho hàng đẩy được một lượng hàng đang tồn động quá lâu, vừa tạo danh tiếng tốt cho doanh nghiệp bởi khách hàng thường có thiện cảm tốt với các doanh nghiệp làm việc hướng tới cộng đồng. Chẳng hạn như, một sự kiện quyên góp cho người nghèo, PR chương trình trên các phương tiện và kêu gọi nhiều người chung tay ủng hộ sẽ khiến nhiều người biết tới với suy nghĩ tích cực.

Kinh nghiệm giải quyết hàng tồn kho

Một vài lưu ý nhỏ nếu bạn muốn quản lý kho hàng tồn

Hãy quan sát hành vi khách hàng và xin họ những nhận xét. Điều này nhằm đảm bảo bạn đang bán đúng sản phẩm với phân khúc khách hàng đã chọn. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi ý kiến nhân viên bán hàng. Họ chính là những người có mặt ở cửa hàng nhiều nhất. Do đó họ hiểu được lý do vì sao mặt hàng ấy cứ nằm trong cửa hàng mãi.

Tất nhiên là đừng “nước đến chân mới nhảy”. Bạn phải tính toán số lượng hàng hóa trước khi nhập. Dự đoán trước nhu cầu thị trường. Từ đó nhập một lượng hàng hợp lý và kiểm soát chúng.

Nếu cảm thấy quá khó khăn trong việc quản lý kho hàng, bạn có thể sử dụng phần mềm để hỗ trợ. Phần mềm bán hàng sẽ giúp bạn kiểm soát chi tiết số lượng và thời gian từng mặt hàng còn tồn lại trong kho. Từ đó, bạn dễ dàng đưa ra các chiến dịch Marketing phù hợp. Điều này cũng giúp ích không nhỏ trong việc bán hàng.