Xu hướng kinh doanh: Bán hàng MIỄN PHÍ trên Zalo, 'mỏ vàng' chưa ai khai phá!

Xu hướng kinh doanh: Bán hàng MIỄN PHÍ trên Zalo, 'mỏ vàng' chưa ai khai phá!

Làn sóng mobile đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nhờ giá thành smartphone ngày càng giảm, theo thống kê có tới 58 triệu người dùng mạng xã hội trên thiết bị di động tính đến đầu năm 2019. Không chỉ vậy, trong số 64 triệu người dùng Internet tại Việt Nam 2019, thì số lượng người dùng truy cập bằng thiết bị di động là 61.73 triệu người (chiếm 96% số người sử dụng Internet), chỉ tính riêng từ năm 2018 đến 2019, số lượng người dùng mạng xã hội trên thiết bị di động đã tăng đến 16%. Theo Euromonitor thì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của m-commerce sẽ đạt mức 60%. Mobile thực sự là mảnh đất màu mỡ cho các cửa hàng, doanh nghiệp.

bán hàng online trên Zalo

Nhắc tới việc bán hàng online ta không thể không đề cập tới Facebook, trong giai đoạn khoảng 5 năm về trước, việc sử dụng kênh này để bán hàng online luôn thu hút dân kinh doanh vì lợi nhuận xuất phát từ nó. Nhưng giống như một miếng bánh, càng nhiều người kinh doanh miếng bánh này càng bị xâu xé, thời gian gần đây việc kinh doanh bằng hình thức sử dụng Facebook không còn thực sự thuận lợi nữa và dân kinh doanh bắt đầu có xu hướng chuyển sang một hình thức kinh doanh mới lạ khác, đó là thiết kế trang web bán hàng theo những mẫu website lớn rồi tiếp thị trên Zalo.

Nguyên tắc hoạt động của Zalo

Hiện nay theo thống kê mới từ Zalo thì số người dùng trên Zalo đã vượt 60 triệu và đang tiếp tục tăng theo ước tính thì cứ 5s là có một thêm một người dùng mới. Những người sử dụng Zalo nằm trong độ tuổi từ 18 tới 30 là chủ yếu, đây là độ tuổi có khả năng mua hàng online nhiều nhất.

Để bán hàng hiệu quả trên Zalo trước tiên bạn phải có một tài khoản Zalo, bạn có thể bán hàng trên trang cá nhân (đây là cách mà hầu hết chủ shop kinh doanh hay làm) hoặc bạn có thể tạo Zalo Official Account (Zalo page) và bán hàng, bạn cần có một tài khoản Zalo rồi mới được quyền đăng ký Zalo page. Tên trang nên rõ ràng, rành mạch và thể hiện bao quát sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp, bộ phận kỹ thuật Zalo sẽ kiểm tra và duyệt cho bạn ngay.

Vì sao bán hàng trên Zalo hiệu quả?

kinh doanh online trên Zalo

- Zalo là ứng dụng OTT (OTT - là các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào) có lượng người dùng nhiều nhất tại VN với hơn 70 triệu người dùng

- Đa phần là người dùng thật: người dùng cần một số điện thoại riêng để xác nhận đăng kí tài khoản, chính điều này cùng với việc siết chặt đăng ký sim số thời gian qua khiến người dùng “ảo” trên Zalo ít hơn hẳn các phần mềm khác. Nhờ đó chủ shop cũng tránh được nhiều đơn hàng giả.

- Tiếp cận khách hàng đơn giản: Chủ shop có thể tạo cửa hàng online ngay trên ứng dụng Zalo. Zalo shop có giao diện và tính năng được thiết kế thuận tiện cho việc bán hàng trên điện thoại di động.

- Chăm sóc khách hàng miễn phí: Chủ shop có thể nhắn tin, gọi Zalo cho khách hoàn toàn MIỄN PHÍ. Ngoài ra, bạn cũng có thể gởi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng để thông báo về chương trình khuyến mãi hay cập nhật thông tin hàng mới về dễ dàng.

Các kênh bán hàng trên Zalo

Có ba cách bán hàng trên Zalo, tùy vào yêu cầu kinh doanh mà shop có thể lựa chọn cách hiệu quả:

1.Bán hàng online qua trang Zalo cá nhân:

Bán hàng trên Zalo cá nhân giống như việc bán hàng trên profile cá nhân của Facebook. Mỗi tài khoản Zalo cá nhân có thể kết bạn tối đa 2000 người (Facebook là 5000). Điểm khác với Facebook là 100% bạn bè của bạn sẽ thấy status bạn đăng lên.

Bên cạnh đó, các chủ shop có thể dùng tính năng “Tìm quanh đây” để kết bạn với những người phù hợp, tám chuyện và tiếp thị các dịch vụ, hàng hóa của mình.

2. Tạo Zalo Shop Bán hàng miễn phí

Bạn có thể tạo cửa hàng để bán hàng miễn phí trên Zalo với Zalo official account. Có thể coi đây là tính năng tương đương với Facebook fanpage.

Giao diện và tính năng của Zalo shop chưa thật thuận tiện cho chủ shop, có điều nó có thể giúp bạn kết nối với khách hàng tiềm năng của mình dễ hơn nhờ các tính năng broadcast tin nhắn miễn phí.

Chủ shop cũng có thể tiết kiệm thời gian nhập liệu bằng cách import hàng loạt hàng hóa lên Zalo shop từ file excel.

Kinh doanh online trên Zalo

3. Mở rộng tệp khách hàng nhờ Zalo Ads:

Cũng giống như Facebook, các chủ shop có thể tự tạo các chiến dịch quảng cáo trên Zalo. Không chuyên nghiệp và nhiều dữ liệu như trên Facebook, nhưng bù lại đây là cánh đồng còn bỏ trống mà chủ shop có thể khai thác sớm.

Hiện nay, Zalo hỗ trợ 3 hình thức quảng cáo sau:

- Quảng cáo Zalo Official Account (giống Facebook page promotion – hay tăng like)

- Quảng cáo liên kết đến Website

- Quảng cáo hàng hóa

Xem thêm: Kinh doanh trên Facebook đã 'lỗi thời', đổi sang Zalo có tốt hơn?

Làm gì để trở thành một người bán hàng online thông thái?

1. Tìm hiểu về hình thức bán hàng online

Trước khi bắt đầu việc bán hàng trên Zalo, cũng như bất kì hình thức kinh doanh nào khác, hãy bỏ ra một khoảng thời gian để nghiên cứu xem nên bán mặt hàng gì, nên chọn kênh bán hàng nào. Bạn có thể thiết kế website bán hàng rồi kết hợp quảng bá trên Zalo, Facebook. Tiếp đến là khâu chọn lựa hàng hóa để bắt đầu kinh doanh.

Tốt nhất là kiếm loại hàng nào độc đáo, thực sự hữu ích và đặc biệt là giá thành vừa phải, một yếu tố quyết định tới thành công của bạn. Đứng trên phương diện là người mua, nếu những mặt hàng thông thường họ có thói quen mua ở ngoài chợ, trong siêu thị. Nếu mặt hàng quá đắt, họ sẽ phải xem xét thật kỹ mới quyết định mua sắm của mình.

bán hàng online trên Zalo

Bạn cần phải nắm rõ số vốn bán hàng của bạn là bao nhiêu, có nên thiết kế web chuyên nghiệp hay thiết kế website giá rẻ, với số vốn đó bạn sẽ đủ chi tiêu từ các hình thức thu mua sản phẩm, chi tiêu cho quảng cáo Zalo, các chính sách với khách hàng. Khách hàng online luôn mong muốn mua hàng với giá trị thấp nhất có thể, bạn sẽ có đủ vốn để thực hiện được điều đó không, nếu có thể khi nào bạn sẽ có được số lãi đầu tiên. Có muôn vàn câu hỏi được đặt ra khi tham gia bán hàng online, chưa kể tới các cách thức tiếp cận khách hàng, kế hoạch mua bán của bạn trên Zalo.

2. Tận dụng tối đa tiềm năng bán hàng trên Zalo

Trên Zalo page hoặc account Zalo cá nhân dùng để bán hàng, không nên post quá nhiều bài trong ngày, điều này sẽ chỉ tạo sự khó chịu cho người xem. Thông thường tần suất xuất hiện bài bán hàng nên chỉ tầm 3 bài mỗi ngày, thời gian lý tưởng nhất để post bài vào các mốc thời gian 8h (bắt đầu một ngày mới), 12h (giờ nghỉ trưa), 17h (giờ tan ca, tan trường), 20h (sau giờ ăn tối)… hoặc có thể dao động tùy theo từng loại mặt hàng buôn bán.

Sự thông minh trong mua bán online thể hiện qua cách làm việc chuyên nghiệp của bạn, và Zalo sẵn sàng hỗ trợ bạn thực hiện điều đó. Page bán hàng bạn nên thiết lập chế độ tự động trả lời tin nhắn, bằng việc sử dụng các định dạng có sẵn trên Zalo, việc đưa ra những thông điệp tự động vừa thể hiện tính chuyên nghiệp vừa khiến khách hàng tỏ ra quan tâm tới page Zalo của bạn hơn, họ sẵn sàng cung cấp thông tin cần thiết ngay cả khi bạn không hề online, bạn cũng có thể tối ưu điều đó với chức năng nhắc nhở tự động.

kinh doanh online trên Zalo

Hãy chú ý đến vẻ bề ngoài của bạn, ở đây là giao diện ảnh bìa và ảnh đại diện, việc tích hợp sẵn các thông tin liên lạc cần thiết như số điện thoại, email, sản phẩm khuyến mãi luôn mang đến một cái nhìn trực quan hơn cho tiềm năng bán hàng.

Luôn biết cách tận dụng tối đa tính năng tìm kiếm quanh đây của Zalo, cho phép Zalo page có cơ hội tiếp cận với đa dạng thể loại khách hàng theo độ tuổi, giới tính và khoảng cách, biến họ thành những khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình, tạo ra một lời thế mua bán nhất định mà Zalo đã mang đến cho dân kinh doanh. Hãy thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới trên page bán hàng, điều này không chỉ làm cho page thêm phong phú mà còn khiến cho khách hàng luôn để ý tới page của bạn hơn.

3. Quảng cáo trong bán hàng online

Đã nhắc tới bán hàng, kinh doanh online thì cần phải nhắc tới quảng cáo, bên cạnh những điều trên, để bán hàng online hiệu quả thì điều cần nhất chính là tạo ra được nội dung quảng cáo đủ tốt, chính những thông tin từ các bài viết ấy mới là sức bật để đủ sức lan truyền và mang đến những thông điệp cần thiết đối với khách hàng mà bạn đang hướng tới.

Bạn thấy đó, không có một công ty nào, không có một sản phẩm nào xuất hiện ra thị trường mà không cần nhờ tới chiến lược quảng cáo. Và tại đậy, dưới hình thức kinh doanh nhỏ lẻ bằng mạng xã hội, chúng ta cần thực hiện nhiều bài viết để đánh bóng sản phẩm của mình với các đối thủ cạnh tranh.

kinh doanh trên Zalo

Nếu có một chút am hiểu về SEO hoặc nếu không bạn có thể học hỏi từ các quy luật SEO trên mạng, các bài viết quảng cáo sản phẩm của bạn nên đánh sâu trọng tâm vào thị hiếu của khách hàng, khai thác tối đa sở thích mua sắm của họ, không cần phải dùng những ngôn từ đao to búa lớn nhưng phải đủ sức ngon ngọt để khiến khách hàng cảm thấy hào hứng với sản phẩm của bạn.

Ở một khía cạnh khác, luôn thể hiện một tâm thế tôn trọng khách hàng, hãy luôn muốn lắng nghe và sẵn sàng đón nhận phản hồi khách hàng để liên tục có những điều chỉnh đúng đắn cho lĩnh vực kinh doanh cuả bạn.

Để bắt đầu kinh doanh thì không khó, cái khó nhất ở đây là bạn có kiên trì với mục tiêu ban đầu đặt ra hay không. Thành công sẽ không bao giờ đến nếu như bạn không đổ mồ hôi, công sức. Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn!

Chúc bạn thành công!

Bài liên quan