Kinh nghiệm mở shop bán quần áo trẻ em

Kinh nghiệm mở shop bán quần áo trẻ em

Bán quần áo trẻ em được xem là một trong số các xu hướng kinh doanh quần áo nổi bật trên thị trường hiện nay. Đây là một phân khúc bán hàng có sự phát triển mạnh trong các năm gần đây khi các gia đình ngày càng chăm lo hơn đến chuyện ăn mặc của con cái đồng thời thường xuyên mua sắm quần áo mới cho trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. Chính vì vậy, không ít người đang ấp ủ ý định kinh doanh quần áo trẻ em để gặt hái lợi nhuận và doanh thu hiệu quả.

Bạn muốn mở shop kinh doanh quần áo trẻ em? Không phải ai mở shop cũng thành công, nhiều shop chỉ mở được một thời gian ngắn lại phải đóng cửa hay chuyển nhượng. Dưới đây là những kinh nghiệm mở shop quần áo trẻ em của những người đi trước dành cho bất kỳ ai đang mong muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh thời trang trẻ em.

Có nên kinh doanh quần áo trẻ em? Kinh doanh quần áo trẻ em có lãi không?

Việt Nam là đất nước có dân số trẻ, mỗi năm có hơn một triệu trẻ em được sinh ra đời. Trẻ em là độ tuổi có sự thay đổi nhanh chóng về ngoại hình nên đòi hỏi sự thay đổi liên tục về quần áo. Hơn nữa, trẻ em thời đại này nhận được nhiều sự quan tâm từ gia đình, xã hội. Đời sống được cải thiện và trẻ em cũng là đối tượng được quan tâm chăm sóc nhiều về cả nhu cầu ăn và mặc.

mở shop quần áo trẻ em cần bao nhiêu vốn

Nhu cầu mua sắm quần áo cho trẻ em không ngừng tăng mạnh vì thấy đây chính là thị trường kinh doanh đầy tiềm năng. Bạn có thể tiến hành kinh doanh mặt hàng này ở bất cứ đâu: ở vùng nông thôn, thị trấn, các shop quần áo trên thành phố, bán hàng online.... Nhu cầu tìm mua sản phẩm ở đâu cũng có nên bạn cứ mạnh dạn, kiếm đủ vốn và bắt đầu làm giàu từ kinh doanh mặt hàng này nhé.

Trước khi mở shop, bạn cần tiến hành khảo sát thị trường, bạn hãy dành thời gian khảo sát thị trường quần áo trẻ em đang sôi động đến mức nào (có bao nhiêu cửa hàng quần áo baby, bao nhiêu cửa hàng thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng đang hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, bao nhiêu cửa hàng đồ baby đang nhượng cửa hàng - lý do họ nhượng là gì....). Từ đó xác định tiềm năng của sản phẩm, từ đó sẽ có câu trả lời cho câu hỏi có nên kinh doanh trẻ em hay không?

Mở shop quần áo trẻ em cần bao nhiêu vốn?

Một câu hỏi băn khoăn được khá nhiều người đặt ra đó là mở shop quần áo trẻ em cần bao nhiêu vốn khi bắt tay vào kinh doanh mặt hàng thời trang trẻ em này. Có một số người bảo chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu đồng, có người bảo chỉ cần vài chục triệu đồng là đủ.

Dưới đây là một số khoản chi phí cần thiết khi mở shop kinh doanh quần áo trẻ em giúp bạn có thể nhanh chóng xác định được việc mở shop quần áo trẻ em cần bao nhiêu vốn để cửa hàng có thể bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh:

1. Chi phí thuê mặt bằng cửa hàng

Khi mở shop kinh doanh quần áo trẻ em, chắc chắn chi phí thuê mặt bằng cửa hàng là chi phí mà các cửa hàng cần phải tính đến để có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh. Địa điểm mở cửa hàng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh quần áo thời trang trẻ em. Tùy theo địa điểm kinh doanh và diện tích cửa hàng mà mức giá thuê mặt bằng cửa hàng có thể khác nhau. Diện tích mở cửa hàng tối thiểu khoảng 15m2 đến 20m2, ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM chi phí thuê mặt bằng trung bình ở mức 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng, ở tỉnh giá thuê có thể thấp hơn. Từ đó có thể thấy, chi phí để thuê mặt bằng ở giai đoạn đầu, từ 3-6 tháng trung bình vào khoảng 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

kinh nghiệm mở shop quần áo trẻ em

2. Chi phí trang trí cửa hàng 

Sau khi thuê được mặt bằng kinh doanh, một chi phí khác bạn cần quan tâm đó chính là chi phí trang trí cửa hàng. Nếu bạn không có nhiều vốn thì có thể tự thiết kế cửa hàng để tiết kiệm chi phí đồng thời phù hợp với sở thích và ý tưởng kinh doanh của bản thân. Một số vật dụng cần thiết có trong cửa hàng bao gồm: tủ kệ, móc treo đồ, ma nơ canh, đèn chiếu sáng, bảng biển quảng cáo.... Thông thường đối với một shop kinh doanh quần áo nhỏ thì chi phí cho việc mua sắm trang thiết bị và trang trí cửa hàng có thể gói gọn trong khoảng từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng.

>>> Xem thêm: Cách trang trí shop quần áo trẻ em

3. Chi phí thuê nhân viên

Một khoản chi phí khác bạn cần tính đến khi mở cửa hàng kinh doanh quần áo trẻ em nhưng chưa biết mở shop quần áo trẻ em cần bao vốn đó chính là chi phí thuê nhân công. Có 2 phương án bạn có thể tham khảo: cách thứ nhất là bạn hoàn toàn có thể tự bán hàng hoặc cùng với người thân, bạn bè hợp tác mở cửa hàng kinh doanh quần áo trẻ em mà không cần phải thuê nhân viên. Cách thứ 2 để tiết kiệm thời gian và tối ưu hiệu quả kinh doanh thì bạn nên thuê thêm nhân viên cùng làm việc. Điều quan trọng là bạn cần tìm một nhân viên biết việc, nhiệt tình và nhanh nhẹn với công việc bán hàng và với khách mua hàng. Chi phí thuê nhân công khi mở shop quần áo trẻ em bạn nên gói gọn trong khoảng 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng là hợp lý nhất.

4. Chi phí nhập hàng

Nguồn hàng quần áo trên thị trường hiện nay tương đối đa dạng tuy nhiên để hạn chế rủi ro thì bạn nên chọn các loại quần áo thông dụng với thị trường và đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới đồng thời thường xuyên cập nhật các xu hướng, kiểu dáng quần áo trẻ em mới phù hợp với thị hiếu của thị trường. Thông thường số vốn để nhập hàng đối với một shop kinh doanh quần áo trẻ em ở giai đoạn đầu ít nhất vào khoảng 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

kinh nghiệm bán quần áo trẻ em

5. Chi phí Marketing quảng cáo

Hiện nay có khá nhiều cách Marketing quảng cáo khác nhau từ truyền thống cho đến các kênh quảng cáo online với chi phí đầu tư và hiệu quả khác nhau. Các hình thức quảng bá cửa hàng đơn giản như phát tờ rơi, in băng rôn khuyến mại, tổ chức sự kiện, kế hoạch khai trương cửa hàng, tặng voucher cho khách hàng đến việc lập Fanpage bán hàng, chạy quảng cáo Facebook, thiết kế website bán hàng, rao vặt,… Chi phí Marketing tùy theo định hướng và chiến lược kinh doanh của bạn, nếu có số vốn ít, bạn có thể chi khoảng 1-2 triệu đồng/tháng còn với số vốn lớn hơn chi phí cho hoạt động Marketing có thể từ 5-10 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn. 

6. Các chi phí khác

Bên cạnh các khoản chi phí chính triển khai hoạt động kinh doanh thì còn có các khoản chi phí khác bạn phải chú ý đó là chi phí điện nước, chi phí Internet hàng tháng, chi phí chi cho thủ tục hành chính, chi phi in hóa đơn hay có thể phải đầu tư một khoản tiền cho việc lắp camera giám sát hay trang bị phần mềm quản lý bán hàng để giúp công việc kinh doanh thuận tiện hơn. 

Thời đại 4.0 nên lối kinh doanh theo kiểu truyền thống, ghi chép sổ sách sẽ khiến việc kinh doanh quần áo trẻ em không đạt được hiệu quả, thậm chí gây thất thoát, mất khách.... Giải pháp cho vấn đề này là đầu tư sử dụng 1 phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm sẽ giúp bạn tính tiền nhanh, quản lý tồn kho chặt chẽ, theo dõi doanh thu, lãi lỗ chính xác,… Có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng miễn phí 100% trên thị trường mà bạn có thể tìm hiểu, tham khảo. 

Kinh nghiệm bán quần áo trẻ em

1. Lựa chọn đối tượng, chất lượng sản phẩm

Một kinh nghiệm bán quần áo trẻ em hiệu quả đó chính là chú trọng vào chất lượng sản phẩm cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu như quần áo thời trang cũng được chia ra thành các phong cách, độ tuổi, mức giá bán.... thì quần áo trẻ em cũng gần giống như vậy chỉ khác là tập trung nhiều hơn vào độ tuổi. Lựa chọn sản phẩm muốn kinh doanh, là quần áo cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 3 tuổi, hay từ 3 đến 5 tuổi, trên 5 tuổi… Bạn có thể nhập hết các mặt hàng về bán, nhưng cần chọn được mặt hàng chủ lực, điều này giúp đẩy nhanh tiến độ bán hàng, thu hồi vốn và thu lãi nhanh.

Nhu cầu khách hàng hướng đến là gì: chất liệu, kiểu dáng, giá cả.... mặt hàng quần áo cho trẻ em thường có nhiều yêu cầu khắt khe hơn so với đồ người lớn. Ngoài những yêu cầu cơ bản về giá cả, kiểu dáng mẫu mã thì chất lượng luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh.

Trẻ em đặc biệt là trong độ tuổi sơ sinh, dưới 3 tuổi có làn da cực kỳ nhạy cảm nên chất liệu quần áo chất lượng luôn là yếu tố quan trọng được các bậc phụ huynh đặt lên hàng đầu. Quần áo cho trẻ nhỏ được ví như sữa bột hàng ngày, cha mẹ không tiếc tiền bỏ ra để con yêu của mình có thể được hưởng những gì tốt nhất cho sức khoe. Vì thế, khi nhập hàng các bạn cần đặc biệt quan tâm đến chất liệu của sản phẩm.

bán quần áo trẻ em

2. Khảo sát thị trường

Đây là việc bắt buộc phải làm khi muốn kinh doanh quần áo trẻ em thành công. Đối với mặt hàng quần áo trẻ em, trẻ em tuy là người sử dụng nhưng người lớn mới đối tượng được khảo sát vì họ là người bỏ tiền ra mua hàng. Các bạn cần khảo sát kỹ nhu cầu của các phụ huynh; đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa về đồ dùng cho con như thế nào. Lứa tuổi nào được các bà mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo, giày dép làm đẹp; và nhu cầu cụ thể của từng lứa tuổi. Những loại quần áo đang được yêu thích có xuất xứ từ đâu: Hàng Việt Nam xuất khẩu, đồ made in Thái Lan, Trung Quốc hay Hàn Quốc…

Khi bạn đã xác định được chính xác những yếu tố này từ thị trường. Bạn sẽ có câu trả lời về việc tập trung vào kinh doanh mặt hàng nào; mặt hàng nào ít được quan tâm thì bạn nên hạn chế nhập hoặc thậm chí là không bán. Điều này sẽ giúp bạn tiến hành phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất.

Bạn nên thực hiện tất cả những khảo sát trên; một cách tâm huyết nhất để có số liệu chính xác, cụ thể và chi tiết. Nhấn mạnh như vậy là bởi vì công việc này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc định hướng kế hoạch kinh doanh.

3. Chọn địa điểm mở shop

Câu chuyện bán ở đâu cũng khá quan trọng. Bạn tính bán vỉa hè, mở cửa hàng riêng, bán trên website, bán trên Facebook, hay trên các sàn TMĐT…? Nếu bạn phải đi tìm thuê cửa hàng để bán đồ trẻ em, hãy xem xét thật kỹ về địa điểm mình chọn, về lượng người qua lại, dân cư khu phố có thu nhập thế nào, phố đó chuyên bán gì, cửa hàng bạn định thuê nằm trên đường lớn hay nhỏ, đường một chiều hay hai chiều,…

Kinh nghiệm kinh doanh thời trang trẻ em là nên chọn những vị trí đông dân cư, thuận tiện cho việc đi lại, đường hai chiều, không cần chọn đường quá to vì lưu lượng xe đi lại lớn, phóng nhanh thì sẽ ít ai để ý và ghé vào shop của bạn.

4. Nguồn hàng quần áo trẻ em

Một câu hỏi đặt ra: Có rất nhiều nguồn hàng bán vả sỉ buôn quần áo trẻ em trên cả nước, nhưng đâu mới là nguồn hàng tốt? Theo thực tế kinh nghiệm của những đi trước, thì có tất cả 4 nguồn hàng dành cho những người mới bắt đầu tập tành kinh doanh quần áo trẻ em, bao gồm:

- Thị trường cấp 1: Là những loại thị trường có thiết kế tương đối kém hiệu quả với thị hiếu khách hàng, thiết kế đẹp thường chỉ cung cấp hàng cho thị trường cấp 2, hơn nữa cũng có những yêu cầu nhất định về lượng hàng đặt nên sẽ không phù hợp với những cửa hàng bán nhỏ.

- Thị trường cấp 2: Các chợ sỉ quần áo thời trang nói chung, quần áo trẻ em nói riêng. Thường là những thị trường có đầy đủ các loại thương hiệu và mẫu mã thích hợp với các cửa hàng nhỏ lẻ nhưng giá nhập hàng tương đối cao.

- Thị trường hàng tồn, hàng lỗi mốt: Tập trung chủ yếu hàng mẫu cũ, hàng tồn, không đủ size, không có nhiều mẫu mã. Mặc dù lỗi mốt những nếu có mắt thẩm mỹ vẫn có thể lựa chọn được bởi giá rẻ.

- Lazada/Sendo/Shoppe: Lấy hàng trên mạng cần phải có con mắt tinh tường, đương nhiên cũng sẽ có những nhà cung cấp tương đối tốt. Nên thử lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để tìm ra nhà cung cấp nguồn hàng quần quần áo trẻ em giá sỉ phù hợp, có thể trả hàng, bảo đảm tương đối tốt.

Hãy đánh giá nhu cầu của khách hàng, đừng nhập về những mặt hàng mình thích mà cố gắng chọn bán những gì người mua cần nhé! Số lượng hàng hóa nhập tuỳ theo ý định kinh doanh của bạn (bán lẻ hay bán buôn, bán trực tiếp cho khách quen, vãng lai hãy bán cả online trên mạng hay là tất cả các kiểu kinh doanh trên). Nếu nhập hàng với số lượng nhiều bạn sẽ có được giá rẻ và tạo được uy tín với khách hàng khi đến mua và chọn lựa... Nhưng hãy nhớ rằng, cho dù bạn là người mua hay người bán quần áo hay những hàng hóa khác thì phải luôn tin rằng “tiền nào của nấy”, muốn rẻ sẽ không có chất lượng, bạn muốn nguồn hàng thời trang trẻ em cao cấp sẽ không có giá thấp.

>>> Xem thêm: Mách bạn cách lấy sỉ quần áo trẻ em chất lượng, giá tốt

kinh nghiệm bán quần áo trẻ em

5. Chiến lược Marketing, quảng cáo đúng đắn

Để kinh doanh quần áo trẻ em thành công, bạn không thể quên lập kế hoạch Marketing, quảng cáo rõ ràng, chỉn chu. Bởi nếu không có kế hoạch thì điều đầu tiên bạn làm đó là "cúng tiền" cho quảng cáo mà mãi không ra đơn hay cửa hàng chỉ lèo tèo vài khách. Để có một chiến lực marketing đúng đắn, hãy tham khảo những bước sau đây:

- Thứ nhất, thường xuyên chỉnh đốn và training nhân viên về thái độ bán hàng, tư cách bán hàng... Nhiệt tình nhưng không mềm mỏng, khéo léo nhưng không ép khách. Mang lại cho khách hàng sự thoải mái nhất khi ghé shop, bỏ tiền mà vẫn vui và muốn bỏ tiền thêm.

- Thứ hai, thường xuyên bày biện sắp xếp hàng sao cho đẹp mắt, dễ tìm, dễ chọn, dễ kiểm hàng…

- Thứ ba, thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng vip, không phải là giảm giá mỗi khi hàng không bán được nhé, càng giảm thì càng ế, bạn giảm giá với ý nghĩa là cho khách hiểu, vì họ được coi trọng nên bạn ưu đãi cho họ chính sách đặc biệt.

- Thứ tư, xin thông tin của khách hàng mỗi khi tới mua hàng, có những món quà hay lời chúc nhân các ngày đặc biệt của mẹ và bé. Bạn nhớ là đôi khi không tốn tiền đâu mà bạn sẽ có được nhiều tình cảm của khách hàng hơn. Nhưng hãy thật lòng và chân thành. Điều này sẽ giữ được tình cảm lâu dài trong suốt cuộc đời bạn.

6. Quản lý hàng hóa và quản lý nhân viên

Đừng nghĩ rằng nhân viên của mình ngoan, bạn có thể mất hàng với những nhân viên thật thà nhất. Để giữ được nhân viên, đừng cho họ cơ hội lấy cắp hàng của mình. Hàng nhập về nhất định phải vào sổ sách, hàng bán ra cũng vậy. Bán hàng phải có hoá đơn cho khách hàng. Yêu cầu khách hàng khi đổi hàng phải giữ hoá đơn và bất cứ vấn đề gì có thể liên lạc theo số điện thoại nóng của bạn in ở vị trí thật dễ nhìn trong cửa hàng.

Bạn nên lắp đặt một chiếc camera online để quản lý vì không phải lúc nào bạn cũng trực tiếp có mặt ở cửa hàng. Điều này sẽ giúp bạn xem xét thái độ làm việc của nhân viên, quản lý hàng hoá ở mức tối đa nhất có thể. Nếu bạn có điều kiện để đầu tư phần mềm quản lý bán hàng, máy mã số mã vạch thì rất tốt, nhưng nếu không có điều kiện bạn cũng vẫn có cách để khắc phục.

Hãy cố gắng cùng nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng thường xuyên. Để biết tình hình shop, tình hình khách hàng, tình hình nhân viên. Ngoài ra, một kỹ năng kinh nghiệm bán quần áo trẻ em hiệu quả đó là luôn làm phong phú hàng hoá bằng cách có hàng mới thường xuyên và đồng thời giải tán hàng tồn liên tục để thu hồi vốn. Đôi khi chấp nhận lỗ chút ít nhưng bạn sẽ được nhiều hơn mất.

Tạm kết

Kinh tế ngày càng phát triển, các bậc phụ huynh cũng ngày càng hướng tới những mốt mới, thời thượng để có được những sản phẩm tốt nhất cho con yêu của họ.

Để nắm bắt xu thế tiêu dùng trong ngành kinh doanh thời trang trẻ em, bạn hãy thường xuyên cập nhật các mẫu mới từ các nguồn hàng, xưởng sản xuất và theo dõi tình hình tiêu thụ của các shop cạnh tranh khác. Đồng thời, không ngừng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng để có được những nhu cầu và nguyện vọng của họ.

Hy vọng với những kinh nghiệm mở shop quần áo trẻ em trên đây, SaleKit sẽ đem đến cho bạn những kiến thức cơ bản nhất để kinh doanh thành công hơn.

Bài liên quan