Mở quán ăn sáng thất bại, đâu là lý do?

Mở quán ăn sáng thất bại, đâu là lý do?

Đầu tư khoản vốn lớn để mở quán kinh doanh, ai cũng mong muốn sinh lời nhanh chóng, thu hồi vốn chỉ sau vài tháng hoạt động. Để đạt được thành công đó, bạn cần biết cách khai thác và phối hợp các yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả cao nhất có thể.

Tuy nhiên, đối với những người mới bắt tay vào việc kinh doanh lần đầu sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ, lúng túng và cảm thấy khó khăn để gia tăng lợi nhuận. Trong bài viết 14 ý tưởng kinh doanh tại nhà không bao giờ bị lỗi thời, thành công cao, Salekit đã đề cập tới mở quán ăn sáng. Nhìn người ta kinh doanh mà khách nườm nượp, bạn tưởng bán đồ ăn sáng rất dễ dàng nên cũng "đú đởn" làm theo nhưng kết quả nhận lại thì vô cùng tệ, thậm chí còn chả thu được đồng lãi nào. Đã có rất nhiều quán ăn sáng phải đóng cửa sau 1 năm hoạt động, thậm chí chỉ sau 6 tháng khai trương. Lý do nào giải thích cho sự thất bại đó?

Bài viết này chia sẻ một vài kinh nghiệm mở quán ăn sáng bình dân để giúp tránh được nguy cơ thất bại khi dấn thân vào ngành này.

Chưa xác định được hình thức kinh doanh

kinh doanh quán ăn sáng thất bại

Lý do đầu tiên dẫn đến việc kinh doanh quán ăn sáng của bạn thất bại đó chính là mô hình kinh doanh lẫn lộn, tạp nham. Bữa sáng là được coi là bữa ăn quan trọng nhất, và những đối tượng khách hàng tiềm năng đó chính là học sinh, sinh viên, công nhân và giới văn phòng trẻ. Họ thường chọn những món nhanh, gọn và dễ ăn như bánh mỳ, bánh bao, phở, cháo... nhưng bạn lại định hình quán của mình theo phong cách Hàn Quốc, Âu Mỹ với các món như mỳ Ý, kimpap, pizza, hotdog.. thì chắc chắn bạn đã quá sai rồi. Những món ăn đó sẽ phù hợp nếu bạn mở quán vào buổi chiều tối, còn sáng thì vẫn nên chọn những món ăn bình dân, giá cả hợp lý. 

>>> Xem thêm: Tiết lộ kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng 'chuẩn chỉ' cho người mới bắt đầu

Chưa xác định được khách hàng tiềm năng

Thông thường khi mở một quán ăn sáng, người chủ quán đều có suy nghĩ bán càng nhiều hàng càng tốt, phục vụ tất cả, bất kể đó là nam, nữ, học sinh - sinh viên, dân văn phòng hay người dân. Điều này không sai nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Không có một đối tượng chủ đạo khiến định hướng phát triển quán không rõ ràng, thiếu cách tiếp cận là lôi kéo họ quay trở lại.

Vì vậy hãy xác định một đối tượng mục tiêu cụ thể, đó là học sinh tiểu học, trung học, cấp 3 hay dân văn phòng. Đừng bao giờ đặt ra ngay mục tiêu phục vụ tất cả mọi người trong xã hội bởi đó chỉ là điều viễn tưởng trong ngày đầu khởi nghiệp.

Vị trí mở quán ăn sáng không hợp lý

Thực sự lựa chọn địa điểm mở cửa hàng trong kinh doanh rất quan trọng tới việc phát triển quán ăn của bạn. Đặt ở một nơi có tầm nhìn kém, không chỗ đậu xe, quá ít sự lưu thông, giao thông không thuận lợi là những nguyên nhân gây ra thất bại cho nhà hàng. Thông thường yếu tố đối tượng và địa điểm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Ví dụ khách hàng bạn hướng đến là học sinh – sinh viên, địa điểm nên mở quán ăn sáng phải ở cạnh trường học; còn nếu đối tượng là dân văn phòng, cửa hàng cố gắng phải ở gần các công ty, tập đoàn lớn. Nếu bạn ở chung cư, khu tập thể thì đây cũng chính là một địa điểm, mặt bằng tốt để kinh doanh quán ăn sáng.

Không đầu tư cho vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm

mở quán ăn sáng

Câu "Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm" phải luôn được coi trọng bởi không một ai có thể ngồi ăn trong không gian không đảm bảo được tính vệ sinh, dù thức ăn của bạn có ngon đến đâu.

Quán ăn ngon và sạch sẽ là một trong những yếu tố tạo niềm tin và giữ chân khách hàng. Vì vậy, khi mở quán ăn sáng bạn nên chế biến các món ăn, các sản phẩm theo nguyên tắc nhất định trong chế biến, nguyên tắc sử dụng nguyên vât liệu nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách hàng. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm người chủ nhà hàng cần tạo mối liên kết và lấy nguồn hàng từ những công ty uy tín, hàng luôn đảm bảo tươi ngon và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Thái độ phục vụ kém

Điều gì khiến cho một quán ăn của bạn ngày càng đông khách? Đương nhiên, nhiều người sẽ nói đó là chất lượng món ăn, tuy nhiên những người có kinh nghiệm mở quán ăn sáng bình dân lâu năm sẽ khẳng định sự tử tế trong cách phục vụ mới là nhân tố quan trọng giúp thu hút khách hàng. Không ai thích việc mới sáng ra đi ăn sáng mà đã gặp phải bản mặt cau có, khó chịu của bà chủ cửa hàng hết. Nên nếu muốn khách sẽ còn quay trở lại thì hãy luôn có thái độ vui vẻ, thân thiện, nhiệt tình, niềm nở. Nếu bạn là người vui tính hãy pha thêm một vài câu chuyện cười… chúng sẽ có tác động rất lớn trong việc giữ chân khách hàng quen thuộc cho quán của bạn.

Đa phần mọi người vào buổi sáng đều tất bật. Quỹ thời gian không nhiều phải san sẻ và sắp xếp cho rất nhiều công việc. Thế nên quy trình phục vụ tại quán ăn sáng cần đề cao tốc độ phục vụ một cách nhanh chóng nhất có thể. Sẽ không hề dễ chịu nếu như bạn phải mất 15 đến 30 phút buổi sáng để chờ món ăn. 

kinh doanh đồ ăn sáng

Không phục vụ đồ uống vào bữa sáng

Một ý tưởng kinh doanh quán ăn sáng nói riêng và quán ăn nói chung thứ không thể thiếu là đồ uống. Rất nhiều người do thiếu kinh nghiệm mở quán ăn sáng đã không kinh doanh thêm đồ uống khiến không thể tối đa nguồn thu cho quán. Phải biết là ngay cả khi hầu hết mọi người không ăn sáng thường xuyên, họ vẫn sẽ uống cà phê, trà hay nước trái cây. Vì vậy quán ăn của bạn nên chuẩn bị nước uống để phục vụ khách hàng và nên nhớ rằng buổi sáng họ chỉ thích những thức đồ nhẹ nhàng, tỉnh táo. Bạn có thể cung cấp cà phê, nước trái cây hay đơn giản chỉ là cốc trà nóng và chuẩn bị các cốc giấy dành cho những người không có thời gian uống nước tại quán.

Tiêu xài quá nhiều cho việc chuẩn bị mở quán ăn

Công việc chuẩn bị mở quán ăn sáng luôn ngốn chi phí đầu tư lớn. Bởi vì bạn hầu như phải mua sắm từ cái lớn nhất cho đến cái nhỏ nhất. Hãy ghi nhớ rằng, trừ phi bạn quá giàu, còn hầu hết phụ thuộc một phần vào vốn vay ngân hàng, vay người thân, bạn bè. Việc chi tiêu quá nhiều vào đầu tư sẽ khiến bạn hụt hơi khi quán ăn đi vào hoạt động. Hãy ghi nhớ, chỉ nên đầu tư cái cần thiết nhất và xem xét việc mua lại những đồ đã xài rồi để tiết kiệm tiền.

Chưa chuyên nghiệp trong việc quản lý quán ăn

Thử tưởng tượng xem, có hôm đông khách mà nhân viên lại lơ ngơ, lóng ngóng, khách đã trả tiền chưa còn không nhớ thì quả thật đấy là một sự thiếu sót của bạn, dẫn đến việc thất thu, doanh số hụt giảm. Hiện nay, việc sử dụng những thiết bị công nghệ hỗ trợ việc kinh doanh của nhà hàng, quán ăn không còn mới. Những thiết bị di động giúp nhân viên đặt món khách gọi, in hóa đơn và thanh toán là phương pháp hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng. Việc sử dụng công nghệ trong kinh doanh nói chung và kinh doanh đồ ăn sáng nói riêng không chỉ hỗ trợ bạn quản lý bán hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn mà còn tạo ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng đến quán. Bạn nên sử dụng phần mềm để quản lý bán hàng tại cửa hàng, trang bị máy in hóa đơn để tính tiền cho khách.

Phần mềm quán lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan