Tất tần tật các thông tin giải đáp Google Adwords là gì?

Tất tần tật các thông tin giải đáp Google Adwords là gì?

Bạn đang tìm hiểu về chạy quảng cáo Google Adwords? Bạn đang chưa rõ Quảng cáo Google Adwords là gì? Làm thế nào để chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả? Chi phí chạy quảng cáo Google hiện tại bao nhiêu? Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời và gợi ý cho bạn một số mẹo hay để chạy quảng cáo Google hiệu quả nhất. Cùng theo dõi để biết cách thực hiện nhé.

Google Adwords là gì?

Google Adwords là một dịch vụ thương mại được Google phát triển và cung cấp tới những cá nhân, công ty, doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình. Google Adwords cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho các đối tượng có nhu cầu quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của bạn mà không cần SEO từ khoá..

google adwords la gi

Để chạy quảng cáo Google Adwords, bạn cần phải trả tiền cho Google để mẫu quảng cáo được hiển thị (CPM) hoặc được click vào  (CPC). Quảng cáo sẽ được hiển thị ở những vị trí ưu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm hoặc trên những trang web thuộc mạng hiển thị của Google. 

Các loại tài khoản Google Adwords

Tài khoản quảng cáo của Google hiện tại được chia làm 2 loại: Tài khoản cá nhân và tài khoản người quản lý (MCC). Mỗi loại tài khoản sẽ mang đến những lợi ích cho người dùng như:

Tài khoản Google Adwords cá nhân

Tài khoản Google Adwords cá nhân là loại tài khoản dễ khởi tạo, dễ sử dụng, giúp các nhà quảng cáo dễ dàng trong việc khởi tạo và quản lý nhanh các chiến dịch quảng cáo. Loại tài khoản này phù hợp với các cửa hàng nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, các tổ chức không triển khai nhiều chiến dịch quảng cáo.

Google Adwords la gi

Tài khoản người quản lý Google Adwords

Tài khoản người quản lý Google Ads ( Trung tâm khách hàng hay Google My Client Center (MCC)), đây là loại tài khoản để quản lý nhiều tài khoản quảng cáo. Những điểm nổi bật tài khoản người quản lý bạn nên biết như:

  • Liên kết nhiều tài khoản để theo dõi chuyển đổi 
  • Báo cáo đơn giản, mạnh mẽ hơn
  • Giảm thiểu sai sót trong việc tính cùng một chuyển đổi nhiều lần
  • Tăng tốc trang web của bạn do ít thẻ hơn, từ đó ít HTML hơn trên website, giúp cải thiện thời gian tải trang.

Tài khoản MCC phù hợp với những cá nhân, doanh nghiệp có nhiều tài khoản Google Ads, các Agencies,… để dễ dàng trong việc theo dõi và kiểm soát hàng loạt các chiến dịch quảng cáo.

Hướng dẫn cách tạo tài khoản Google Adwords

Cách tạo tài khoản Google Adwords cá nhân

Tạo tài khoản Google Adwords không khó, chỉ cần bạn thực hiện đầy đủ theo các bước sau đây:

Bước 1: Tạo tài khoản Gmail

Để có thể chạy quảng cáo Google Adwords, việc đầu tiên cần phải làm là tạo cho mình một tài khoản Gmail. Bạn có thể sử dụng tài khoản Gmail có sẵn, tuy nhiên tài khoản này nên là một tài khoản chưa từng chạy quảng cáo Google Adwords bao giờ. Bạn có thể sử dụng cùng một địa chỉ email cho tối đa 20 tài khoản Google Ads.Để tạo một Gmail mới, bạn truy cập vào link:

https://accounts.google.com/signup 

Sau đó bạn điền đầy đủ các thông tin cần thiết theo yêu cầu.

Bước 2: Tạo tài khoản Google Adwords

Sau khi đã tạo cho mình một tài khoản Google để phục vụ cho việc bắt đầu chạy quảng cáo  Google Adwords -  Google Ads, tiếp theo bạn truy cập vào Google search, gõ từ khóa “Google Adwords” hoặc có thể truy cập vào website: https://ads.google.com 

google adwords la gi

Bước 2: Các bạn nhấn chọn “Đăng ký” để thực hiện tạo tài khoản quảng cáo Google Adwords.

Bước 3: Tạo tài khoản 

Trường hợp 1: Tạo tài khoản kèm theo một chiến dịch mới.

google adwords la gi

Bạn cần xác định mục tiêu quảng cáo chính. Ở bước này, Google sẽ để mặc định chiến dịch tìm kiếm Google Ads Search. Nếu bạn muốn chọn chiến dịch khác ( Hiển thị, video, Smart..) bạn click vào “ Chuyển sang chế độ chuyên gia”. 

google adwords la gi

Sau đó điền đầy đủ các trường thông tin về doanh nghiệp, chiến dịch quảng cáo bạn muốn cài đặt, ngân sách,… để cài đặt cho chiến dịch quảng cáo của bạn.

Trường hợp 2: Tạo tài khoản không cần tạo chiến dịch mới.

Bạn click vào “Chuyển sang chế độ chuyên gia”. 

google adwords la gi

Sau đó xuất hiện giao diện như hình dưới đây, click “Tạo tài khoản mà không cần tạo chiến dịch”.

google adwords la gi

Tiến hành điền thông tin về Quốc gia, múi giờ và đơn vị tiền tệ. Sau đó click “Gửi” để tạo tài khoản quảng cáo

google adwords la gi

Với 3 bước đơn giản trên bạn đã tạo cho mình 1 tài khoản quảng cáo có thể sử dụng các công cụ của Google như Keyword Planner và tạo những chiến dịch quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp bạn.

Cách tạo tài khoản Google Adwords 

Tài khoản MCC sẽ bao gồm 1 tài khoản quản lý và các tài khoản con. Số lượng tài khoản con sẽ tùy thuộc vào ngân sách của bạn. Để tạo tài khoản quản lý bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập trang chủ tài khoản người quản lý Google Ad theo link:

https://ads.google.com/home/tools/manager-accounts/

Và nhấp vào Tạo tài khoản người quản lý.

google adwords la gi

Nếu bạn chưa đăng nhập, hãy đăng nhập bằng email bạn muốn sử dụng để quản lý tài khoản người quản lý mới.

Bước 2: Đặt tên cho tài khoản người quản lý của bạn. Đây là tên khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy trong tài khoản được quản lý của họ.

Bước 3: Chọn cách bạn dự định sử dụng tài khoản, dưới dạng tài khoản để quản lý nhiều tài khoản Google Ads của chính bạn hoặc để quản lý tài khoản của người khác.

Bước 4: Chọn quốc gia và múi giờ . Múi giờ này sẽ được sử dụng cho báo cáo và thanh toán của tài khoản và bạn không thể thay đổi được. Bạn có thể chọn múi giờ mà bạn làm việc.

Bước 5: Chọn đơn vị tiền tệ cố định cho tài khoản của bạn.

google adwords la gi

Bước 6: Khi thiết lập thành công tài khoản quản lý, sẽ hiển thị giao diện như hình ảnh dưới đây, click “Khám phá tài khoản của bạn” để bắt đầu.

google adwords la gi

Khi đã đăng ký xong tài khoản MCC, bạn tiếp tục thực hiện đăng ký tài khoản con trong tài khoản quản lý để có thể thiết lập các chiến dịch quảng cáo với 3 bước:

  • Truy cập tab Tài khoản, click hình dấu  “+” để thêm các tài khoản con.

google adwords la gi

  • Thiết lập thông tin tài khoản con. Sau khi click vào dấu +, Xuất hiện 2 lựa chọn: Tạo tài khoản mới và Liên kết tài khoản đã có. 

google adwords la gi

Trường hợp 1: Chưa có tài khoản, bạn chọn “tài khoản mới”

google adwords la gi

Thực hiện điền đầy đủ các trường thông tin để hoàn thành thiết lập các tài khoản con.

Lưu ý:

Đơn vị tiền tệ bạn chọn ở bước tạo tài khoản quản lý sẽ có thể thay đổi được khi tạo các tài khoản con.

Hiện nay ngoài thẻ Visa, Google Ads đã cung cấp thêm hình thức thanh toán bằng ví điện tử MOMO.

Trường hợp 2: Khi bạn đã có tài khoản và muốn kiên kết, bạn chọn “Liên kết tài khoản đã có” 

Điền ID của tài khoản như hình dưới đây:

Google Adwords la gi

ID khách hàng chính là dãy số bên trên của mỗi tài khoản Google Ads. Sau khi điền ID và click “Gửi yêu cầu”, màn hình sẽ chuyển sang giao diện như hình dưới đây. Để liên kết thành công, bạn cần có được xác nhận của tài khoản được yêu cầu liên kết trong vòng 1 tháng kể từ ngày gửi yêu cầu. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện thu hồi yêu cầu liên kết tài khoản.

Các doanh nghiệp hiện nay, ngoài việc tự tạo tài khoản MCC, các doanh nghiệp cũng có thể thuê tài khoản MCC hoặc sử dụng dịch vụ quản trị tài khoản của các Agency là đối tác/đối tác cấp cao của Google (Google Partner/Google Premier Partner)) để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời khi tài khoản có vấn đề phát sinh.

Phương pháp tính phí quảng cáo Google Adwords 

Khi chạy quảng cáo Google Adwords chắc chắn bạn sẽ phải quan tâm đến phương thức tính phí của công cụ này? Dưới đây là những cách tính phí trên Google Adwords bạn cần quan tâm như:

  • CPC (Cost per Click): Là chỉ số tính chi phí theo số lần nhấp chuột vào các mẫu quảng cáo của google adwords. Google sẽ thu một khoản phí nhấn định cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo của khách hàng.
  • CPM (Cost per Miles): Được tính theo số lần mẫu quảng cáo được hiển thị, người dùng quảng cáo google adwords sẽ phải trả 1 khoản chi phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị trên google.
  • CPA (Cost per Action): Tính phí chuyển đổi hoặc người dùng có hành động cụ thể trên website của bạn khi họ nhấp chuột vào quảng cáo như mua hàng, điền form đăng ký, tải ứng dụng… Phí quảng cáo sẽ được tính cho việc chuyển đổi thỏa mãn yêu cầu của nhà quảng cáo.

Lợi ích khi chạy quảng cáo Google Adwords là gì?

Chạy quảng cáo trên Google Adwords sẽ mang đến cho bạn những lợi ích như:

  • Nhắm đúng đối tượng khách hàng: Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị ngay khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan tới sản phẩm, dịch vụ bên mình cung cấp.
  • Chi phí thấp, hiệu quả cao: Quảng cáo xuất hiện khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ của bạn, mỗi khách hàng vào website của bạn cũng chính là 1 khách hàng tiềm năng.
  • Quảng cáo hiển thị sau 5 phút: Điều này giúp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn, tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng nhất.
  • Google tính phí theo lượt click vào quảng cáo, chứ không tính lượt hiển thị: Nếu khách hàng bấm vào quảng cáo của bạn, bạn mới phải trả tiền cho Google, còn họ chỉ nhìn thấy quảng cáo thôi thì bạn không mất tiền.
  • Hệ thống báo cáo, thống kê cập nhật thường xuyên, chính xác: Google là một trong những công ty dịch vụ lớn nhất thế giới do vậy mà các sản phẩm của họ đều rất chuyên nghiệp. Các hệ thống báo cáo đều có độ chính xác cao, cập nhật thường xuyên.

Google Adwords khác với Seo ở điểm nào?

Với những ai làm trong lĩnh vực Marketing, chắc hẳn bạn đều biết SEO hay chạy Google Ads thì mục đích chính là thu hút lượng truy cập đến từ khách hàng tiềm năng trên công cụ tìm kiếm Google thông qua những từ khóa tìm kiếm thông tin dịch vụ sản phẩm mà bạn cung cấp. Để biết được sự khác biệt giữa SEO và Google Ads, bạn cần phân tích, làm rõ:

Về SEO

SEO là hình thức tối ưu hóa website, giúp nâng cao thứ hạng hiển thị của website trên kết quả tìm kiếm Google và hình thức bạn không cần tốn tiền. Để SEO lên top nhiều từ khóa, bạn cần có website vừa chuẩn kỹ thuật lại vừa tối ưu cho người dùng. Bên cạnh đó bạn cần có thật nhiều nội dung và thời gian đủ lâu để Google đánh giá website của bạn uy tín với người dùng. Vì những rào cản trên, nên đối thủ cạnh tranh trong SEO sẽ ít hơn trong Quảng cáo. Nếu quá trình SEO dừng lại, thứ hạng tìm kiếm sẽ giảm theo thời gian

Theo thống kê cho thấy: 65% người dùng click chuột vào kết quả hiển thị tự nhiên của SEO, 35% còn lại click chuột vào kết quả hiển thị ưu tiên của quảng cáo Google Adwords. Nghĩa là SEO tạo độ tin cậy cao hơn quảng cáo Google Adwords và thúc đẩy nhiều nhấp chuột hơn tăng traffic.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng SEO cần có thời gian dài để được lên Top ( từ 2 - 6 tháng),  nội dung phải hay chất lượng. SEO phụ thuộc vào các thuật toán Google nên rất dễ bị tụt hạng, bạn cũng cần phải hiểu biết công cụ hỗ trợ để các bài viết của mình luôn nằm trên Top đầu tìm kiếm.

google adwords la gi

Về Google Adwords

Như đã nói trên, Google Ads ( tên gọi cũ Google adwords) là một dịch vụ thương mại chạy bởi Google cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho các đối tượng có nhu cầu quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của bạn mà không cần SEO từ khoá. Đối với chạy quảng cáo Google Ads, các bạn chỉ cần thiết lập trong khoảng 5 phút, tạo ngân sách chạy quảng cáo và rồi website của bạn sẽ được hiển thị luôn trên top kết quả tìm kiếm của Google ở nhóm quảng cáo.

Google Ads cho phép bạn sử dụng nhiều từ khóa liên quan để xác định từ khóa nào có tỷ lệ chuyển đổi và tạo đơn hàng tốt hơn. Mục tiêu quảng cáo được nhắm theo từ khóa tìm kiếm, thời gian trong ngày, ngày trong tuần, vị trí địa lý, ngôn ngữ, thiết bị và đối tượng dựa trên những lượt truy cập trước đó. Với quảng cáo Google, bạn chỉ phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, vì thế kể cả khi người dùng không click vào quảng cáo, họ vẫn nhìn thấy và ghi nhớ thương hiệu của bạn ( rất tốt hoạt động cho remarketing). 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng ngân sách chạy  Google Ads khá cao, chi phí chạy thường yêu cầu tinh chỉnh liên tục và hay gặp phải những lượng click ảo (tức các đối thủ cạnh tranh Click để làm tụt vị trí top từ khóa). Do đó, nên kết hợp song song cả hai hình thức SEO và quảng cáo Google ADS (Google adwords) để đạt được hiệu quả cao nhất.

Vì sao landing page quan trọng trong Google Ads?

Landing Page là một trang web được tạo ra cho một tệp đối tượng người xem nhất định, đi kèm với đó là một mục tiêu chuyển đổi chi tiết, cho các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Landing Page được dùng như cửa hàng trực tuyến đối với sản phẩm vật lý hoặc một sản phẩm cụ thể khi khách hàng tìm kiếm từ khóa tên sản phẩm. 

Landing Page quan trọng trong Google Ads bởi nó sở hữu nhiều ưu điểm như:

  • Giúp tối ưu chiến dịch tốt hơn: Nếu Landing Page được tối ưu, quảng cáo được ưu tiên hiển thị hơn, chi phí quảng cáo rẻ hơn. Google sẽ đo lường hành vi người dùng trên Landing Page. 
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Landing Page được thiết kế chuyên nghiệp, nội dung giá trị luôn mang lại hiệu quả cao hơn. Landing Page tạo được sự tin tưởng sẽ giúp bạn bán được nhiều sản phẩm hơn, dụng dịch vụ hơn 

Nếu bạn muốn tăng độ cạnh tranh với đối thủ, bạn phải tiếp thu nhiều phương thức quảng cáo mới. Landing Page là 1 ví dụ điển hình bạn nên áp dụng vào kinh doanh, bán hàng để có kết quả tốt hơn nhé.

Tổng kết

Trong thời kỳ mạng internet phát triển bùng nổ như hiện nay, sẽ là thiếu sót nghiêm trọng khi các doanh nghiệp không tận dụng kênh quảng cáo của Google để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình nhé. Quảng cáo Google Adwords ngay từ khi xuất hiện tại Việt Nam đã luôn chứng tỏ hiệu quả và tính ưu việt của mình, được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn sử dụng nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp cho bạn có cái nhìn tổng quát về Google Adwords, những lợi ích mà google adwords mang lại cho bạn và tự lập cho mình được một tài khoản riêng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Chúc bạn thành công.

Bài liên quan